Năng lực thực nghiệm là gì? Các công bố khoa học về Năng lực thực nghiệm

Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệ...

Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệm sống và kiến thức hiện có. Đây là khả năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, như nghiên cứu khoa học, y học, công nghệ, khoa học xã hội và học thuật. Năng lực thực nghiệm giúp con người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, kiểm chứng những giả định và lý thuyết, và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp.
Năng lực thực nghiệm bao gồm nhiều khả năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và đáng tin cậy. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết hơn về năng lực thực nghiệm:

1. Tư duy khoa học: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi một cách tư duy phản biện và logic, có khả năng tạo ra các giả thuyết và thiết kế các thí nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết đó. Tư duy khoa học cũng bao gồm khả năng phân tích dữ liệu và rút ra kết luận dựa trên các bằng chứng thu thập được.

2. Kỹ năng thực hành: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và cẩn thận. Điều này bao gồm việc làm chủ các kỹ thuật thí nghiệm, sử dụng các dụng cụ và thiết bị phòng thí nghiệm, và tuân thủ các quy trình an toàn và đúng quy định.

3. Thu thập và xử lý dữ liệu: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thu thập dữ liệu một cách chính xác và có tổ chức thông qua việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như quan sát, thử nghiệm hoặc khảo sát. Sau đó, dữ liệu được xử lý, phân tích và diễn giải để rút ra kết luận và đưa ra những phán đoán hoặc dự đoán.

4. Kiến thức về phép đo và thống kê: Năng lực thực nghiệm yêu cầu kiến thức về phép đo và thống kê để đánh giá chính xác và đáng tin cậy các dữ liệu thu thập được. Điều này bao gồm hiểu biết về các phép đo chuẩn, các phương pháp lấy mẫu và xác định độ tin cậy của kết quả.

5. Kỹ năng phân tích và diễn giải kết quả: Năng lực thực nghiệm yêu cầu khả năng phân tích kết quả thu được và diễn giải ý nghĩa của chúng. Điều này bao gồm việc sử dụng phương pháp thống kê hoặc phân tích dữ liệu và đưa ra những kết luận hợp lý từ các kết quả thu được.

Tổng quát, năng lực thực nghiệm là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và tư duy trong việc tiến hành các thí nghiệm, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận trong các lĩnh vực khoa học và nghiên cứu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong phát triển kiến thức và sự tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề năng lực thực nghiệm:

Năng lực động: Một bài tổng quan và chương trình nghiên cứu Dịch bởi AI
International Journal of Management Reviews - Tập 9 Số 1 - Trang 31-51 - 2007
Khái niệm về năng lực động bổ sung cho tiền đề của quan điểm dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, và đã thổi một sinh khí mới vào nghiên cứu thực nghiệm trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề liên quan đến việc định hình khái niệm này chưa được rõ ràng. Dựa trên những tiến bộ trong nghiên cứu thực nghiệm, bài báo này nhằm mục đích làm sáng tỏ khái niệm năng lực động, và sau đó...... hiện toàn bộ
#năng lực động #nghiên cứu thực nghiệm #khung tích hợp #yếu tố thành phần #chương trình nghiên cứu
Đánh giá kết quả chương trình nâng cao năng lực và đối tác hướng dẫn (CBMP) đối với chất lượng dữ liệu tại các cơ sở y tế công cộng của Tiểu bang Quốc gia Amhara, Ethiopia: một đánh giá hoàn toàn thực nghiệm Dịch bởi AI
BMC Health Services Research - Tập 21 Số 1 - 2021
Tóm tắt Nền tảngChương trình Đối tác Nâng cao Năng lực và Hướng dẫn (CBMP) là một chương trình tiêu biểu do Bộ Y tế Ethiopia thiết kế phối hợp với sáu trường đại học địa phương nhằm củng cố hệ thống thông tin y tế quốc gia và thúc đẩy việc ra quyết định dựa trên bằng chứng thông qua các sáng kiến khác nhau. Chương trình được khởi...... hiện toàn bộ
Hiệu quả của chương trình học kết hợp trong việc nâng cao năng lực giao tiếp và tự tin của sinh viên điều dưỡng trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng Dịch bởi AI
BMC Medical Education - Tập 22 Số 1 - 2022
Tóm tắt Nền tảng Chuyền giao lâm sàng là một thực hành điều dưỡng thiết yếu nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hầu hết các y tá mới tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng do thiếu năng lực giao tiếp và tự tin trong thực hành này. Nghiên cứu này nhằm mục đích xe...... hiện toàn bộ
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG CẢM ỨNG, SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH
Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học là một phương pháp tích cực nhằm phát triển năng lực thực nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và phát triển tư duy khoa học, tư duy nghiên cứu khoa học đồng thời hình thành được kiến thức Sinh học. Nghiên cứu này có mục tiêu tập trung đưa ra các nguyên tắc sưu tầm, lựa chọn và quy trình sử dụng thí nghiệm...... hiện toàn bộ
#Thí nghiệm #năng lực thực nghiệm #cảm ứng #sinh trưởng và phát triển
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHO HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNG
Năng lực thực nghiệm là một trong các năng lực chuyên môn quan trọng và hết sức cần thiết, cần được hình thành và phát triển, nhất đối với sinh viên sư phạm Vật lí để đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát năng lực thực nghiệm đối với sinh viên năm thứ hai Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi được học học phần Thí nghiệm Vật lí đại...... hiện toàn bộ
#năng lực thực nghiệm #dạy học khám phá #sinh viên sư phạm Vật lí
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
Bài viết nghiên cứu thực trạng tổ chức phát triển năng lực dạy học trải nghiệm (DHTN) cho sinh viên Sư phạm Địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ. Các phương pháp nghiên cứu: thu thập, phân tích và chọn lọc tài liệu, khảo sát sinh viên kết hợp phỏng vấn một số giảng viên và sinh viên, quan sát thực tế và phân tích các số liệu thống kê được sử dụng trong bài viết này. Kết quả nghiên cứu cho thấy v...... hiện toàn bộ
#Trường Đại học Cần Thơ #dạy học trải nghiệm #giáo viên Địa lí #năng lực giáo viên
THỰC NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Năng lực cảm xúc – xã hội là là một tổ hợp năng lực giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Có nhiều biện pháp khác nhau để phát triển năng lực cảm xúc – xã hội cho cá nhân, đó có thể là chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) chuyên biệt hoặc có thể là chương trình tích hợp hoặc cũng có thể là những hoạt động đơn giản đư...... hiện toàn bộ
#phát triển năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sinh viên
Thực trạng năng lực thực nghiệm của học sinh lớp 6 tại trường Trung học cơ sở Đỗ Cận, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 7 - Trang 258-262 - 2023
The 2018 General Education program directs to formation and development of general and specific competences for students. Experimenting competences help students master the system of knowledge, skills and behavior, then apply them in suitable manner to successfully perform experimenting tasks as set out and to acquire knowledge. In the article, the structure of experimenting competences is defined...... hiện toàn bộ
#Competences #experimenting competences #actual situation of competences #secondary school #grade-6 students
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢNG DẠY THỰC NGHIỆM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM VẬT LÝ
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm. Để dạy giỏi môn vật lý, người giáo viên không chỉ cần hiểu biết sâu sắc lý thuyết mà còn phải có năng lực giảng dạy thực nghiệm. Vì vậy việc bồi dưỡng, rèn luyện ở sinh viên ngành sư phạm vật lý những kĩ năng, kĩ xảo thí nghiệm vật lý phục vụ tốt cho việc giảng dạy sau này là một nhân tố mang tính chất quyết định. Bài viết xin đưa ra một số biện pháp nhằm bồi d...... hiện toàn bộ
#Môn Vật lý; phương pháp dạy học; năng lực giảng dạy
Kết quả thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
Bài viết trình bày kết quả của thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp (NLHN) của giáo viên bộ môn (GVBM) ở trường trung học phổ thông (THPT) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dựa trên kết quả khảo sát mẫu khách thể thực nghiệm và nhóm đối chứng...... hiện toàn bộ
#nhận thức về giáo dục hướng nghiệp #năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông
Tổng số: 39   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4