Năng lực thực nghiệm là gì? Các công bố khoa học về Năng lực thực nghiệm

Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệ...

Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệm sống và kiến thức hiện có. Đây là khả năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, như nghiên cứu khoa học, y học, công nghệ, khoa học xã hội và học thuật. Năng lực thực nghiệm giúp con người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, kiểm chứng những giả định và lý thuyết, và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp.
Năng lực thực nghiệm bao gồm nhiều khả năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và đáng tin cậy. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết hơn về năng lực thực nghiệm:

1. Tư duy khoa học: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi một cách tư duy phản biện và logic, có khả năng tạo ra các giả thuyết và thiết kế các thí nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết đó. Tư duy khoa học cũng bao gồm khả năng phân tích dữ liệu và rút ra kết luận dựa trên các bằng chứng thu thập được.

2. Kỹ năng thực hành: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và cẩn thận. Điều này bao gồm việc làm chủ các kỹ thuật thí nghiệm, sử dụng các dụng cụ và thiết bị phòng thí nghiệm, và tuân thủ các quy trình an toàn và đúng quy định.

3. Thu thập và xử lý dữ liệu: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thu thập dữ liệu một cách chính xác và có tổ chức thông qua việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như quan sát, thử nghiệm hoặc khảo sát. Sau đó, dữ liệu được xử lý, phân tích và diễn giải để rút ra kết luận và đưa ra những phán đoán hoặc dự đoán.

4. Kiến thức về phép đo và thống kê: Năng lực thực nghiệm yêu cầu kiến thức về phép đo và thống kê để đánh giá chính xác và đáng tin cậy các dữ liệu thu thập được. Điều này bao gồm hiểu biết về các phép đo chuẩn, các phương pháp lấy mẫu và xác định độ tin cậy của kết quả.

5. Kỹ năng phân tích và diễn giải kết quả: Năng lực thực nghiệm yêu cầu khả năng phân tích kết quả thu được và diễn giải ý nghĩa của chúng. Điều này bao gồm việc sử dụng phương pháp thống kê hoặc phân tích dữ liệu và đưa ra những kết luận hợp lý từ các kết quả thu được.

Tổng quát, năng lực thực nghiệm là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và tư duy trong việc tiến hành các thí nghiệm, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận trong các lĩnh vực khoa học và nghiên cứu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong phát triển kiến thức và sự tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "năng lực thực nghiệm":

Năng lực động: Một bài tổng quan và chương trình nghiên cứu Dịch bởi AI
International Journal of Management Reviews - Tập 9 Số 1 - Trang 31-51 - 2007

Khái niệm về năng lực động bổ sung cho tiền đề của quan điểm dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, và đã thổi một sinh khí mới vào nghiên cứu thực nghiệm trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề liên quan đến việc định hình khái niệm này chưa được rõ ràng. Dựa trên những tiến bộ trong nghiên cứu thực nghiệm, bài báo này nhằm mục đích làm sáng tỏ khái niệm năng lực động, và sau đó xác định ba yếu tố thành phần mà phản ánh những đặc điểm chung của năng lực động giữa các doanh nghiệp và có thể được áp dụng và phát triển thêm thành một cấu trúc đo lường trong các nghiên cứu trong tương lai. Hơn nữa, một mô hình nghiên cứu được phát triển bao gồm các yếu tố tiên đoán và kết quả của năng lực động trong một khung tích hợp. Các gợi ý cho nghiên cứu trong tương lai và những tác động quản lý cũng được thảo luận.

#năng lực động #nghiên cứu thực nghiệm #khung tích hợp #yếu tố thành phần #chương trình nghiên cứu
Hiệu quả của chương trình học kết hợp trong việc nâng cao năng lực giao tiếp và tự tin của sinh viên điều dưỡng trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng Dịch bởi AI
BMC Medical Education - Tập 22 Số 1 - 2022
Tóm tắt Nền tảng

Chuyền giao lâm sàng là một thực hành điều dưỡng thiết yếu nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hầu hết các y tá mới tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng do thiếu năng lực giao tiếp và tự tin trong thực hành này. Nghiên cứu này nhằm mục đích xem xét hiệu quả của chương trình học kết hợp về năng lực giao tiếp và tự tin của sinh viên điều dưỡng năm cuối trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng.

Phương pháp

Một thiết kế thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được sử dụng. Mẫu tiện lợi gồm 96 sinh viên điều dưỡng bậc đại học năm cuối tại một trường đại học địa phương. Dữ liệu được thu thập vào năm 2020. Các tham gia viên được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm: một nhóm thí nghiệm (n = 50) nhận chương trình học kết hợp có đào tạo trực tiếp và mô-đun trực tuyến về thực hành chuyền giao, hoặc nhóm đối chứng chờ (n = 46) chỉ nhận đào tạo chuyền giao trực tiếp trong thời gian nghiên cứu và mô-đun trực tuyến ngay sau khi hoàn thành việc thu thập dữ liệu. Kết quả chính là năng lực giao tiếp và kết quả phụ là tự tin của các tham gia viên trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng. Phân tích phương sai được sử dụng để xem xét ảnh hưởng giữa các đối tượng về sự tự tin và năng lực giao tiếp trong việc thực hiện chuyền giao lâm sàng sau khi kiểm soát các biến có tương quan đáng kể. Kiểm định t cho mẫu đôi được sử dụng để xác định ảnh hưởng trong nội bộ đối với sự tự tin.

Đánh giá kết quả chương trình nâng cao năng lực và đối tác hướng dẫn (CBMP) đối với chất lượng dữ liệu tại các cơ sở y tế công cộng của Tiểu bang Quốc gia Amhara, Ethiopia: một đánh giá hoàn toàn thực nghiệm Dịch bởi AI
BMC Health Services Research - Tập 21 Số 1 - 2021
Tóm tắt Nền tảng

Chương trình Đối tác Nâng cao Năng lực và Hướng dẫn (CBMP) là một chương trình tiêu biểu do Bộ Y tế Ethiopia thiết kế phối hợp với sáu trường đại học địa phương nhằm củng cố hệ thống thông tin y tế quốc gia và thúc đẩy việc ra quyết định dựa trên bằng chứng thông qua các sáng kiến khác nhau. Chương trình được khởi xướng vào năm 2018. Đánh giá này nhằm đánh giá kết quả của CBMP đối với chất lượng dữ liệu y tế tại các cơ sở y tế công cộng của Tiểu bang Quốc gia Amhara, Ethiopia.

Phương pháp

Một thiết kế đánh giá nhóm so sánh được ghép cặp với phương pháp hỗn hợp giải thích theo trình tự đã được sử dụng để đánh giá kết quả của CBMP đối với chất lượng dữ liệu. Tổng cộng 23 cơ sở y tế từ nhóm can thiệp và 17 cơ sở y tế so sánh từ một quận được chọn ngẫu nhiên đã được sử dụng cho đánh giá này. Khung đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với các tiêu chí liên quan, hiệu quả và tác động đã được sử dụng để đo lường kết quả của chương trình bằng phương pháp đánh giá. Hiệu ứng điều trị trung bình của chương trình đối với chất lượng dữ liệu được ước tính bằng phương pháp ghép cặp điểm xác suất (PSM).

Kết quả

Kết quả tổng thể của CBMP được xác định là 90,75%. Trung bình chất lượng dữ liệu tại cơ sở y tế can thiệp là 89,06% [95% CI: 84,23, 93,88], có sự khác biệt trung bình có ý nghĩa với các cơ sở y tế so sánh (66,5% [95% CI: 57,9–75]). Ngoài ra, CBMP đã tăng cường chất lượng dữ liệu của các cơ sở thí điểm thêm 27,75 điểm phần trăm [95% CI: 17,94, 37,58] theo ghép cặp gần nhất. Dữ liệu định tính cũng ghi nhận rằng có vấn đề về chất lượng dữ liệu tại các cơ sở y tế và CBMP đã cải thiện khoảng cách chất lượng dữ liệu giữa các cơ sở y tế can thiệp.

Kết luận

Kết quả của CBMP rất đáng hài lòng. Chương trình đã nâng cao hiệu quả chất lượng dữ liệu tại các cơ sở y tế. Do đó, các phát hiện của đánh giá này có thể được các nhà hoạch định chính sách, những người thực hiện chương trình và các tổ chức tài trợ sử dụng để mở rộng chương trình nhằm cải thiện chất lượng dữ liệu y tế tổng thể cho việc nâng cao kết quả y tế.

THỰC NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Năng lực cảm xúc – xã hội là là một tổ hợp năng lực giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Có nhiều biện pháp khác nhau để phát triển năng lực cảm xúc – xã hội cho cá nhân, đó có thể là chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) chuyên biệt hoặc có thể là chương trình tích hợp hoặc cũng có thể là những hoạt động đơn giản được khuyến khích thực hiện thường xuyên. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm nâng cao năng lực cảm xúc – xã hội cho 27 sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động: (1) Phản tỉnh, (2) Thực hành lòng biết ơn, (3) Viết nhật kí cảm xúc, và (4) Thiết lập “chiếc bánh mục tiêu”. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các hoạt động này đối với việc nâng cao năng lực cảm xúc – xã hội cho sinh viên.    
#phát triển năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sinh viên
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG CẢM ỨNG, SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH
Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học là một phương pháp tích cực nhằm phát triển năng lực thực nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và phát triển tư duy khoa học, tư duy nghiên cứu khoa học đồng thời hình thành được kiến thức Sinh học. Nghiên cứu này có mục tiêu tập trung đưa ra các nguyên tắc sưu tầm, lựa chọn và quy trình sử dụng thí nghiệm trong dạy học các nội dung Cảm ứng, sinh trưởng và phát triển – Sinh học 11. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc nâng cao năng lực thực nghiệm  cho học sinh.
#Thí nghiệm #năng lực thực nghiệm #cảm ứng #sinh trưởng và phát triển
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
  Bài viết nghiên cứu thực trạng tổ chức phát triển năng lực dạy học trải nghiệm (DHTN) cho sinh viên Sư phạm Địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ. Các phương pháp nghiên cứu: thu thập, phân tích và chọn lọc tài liệu, khảo sát sinh viên kết hợp phỏng vấn một số giảng viên và sinh viên, quan sát thực tế và phân tích các số liệu thống kê được sử dụng trong bài viết này. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc phát triển năng lực DHTN trong đào tạo giáo viên Địa lí tại Trường Đại học Cần Thơ đã được tổ chức với nhiều biện pháp tích cực như đổi mới phương pháp đào tạo, tích hợp lí thuyết DHTN vào các học phần có điều kiện. Để nâng cao hiệu quả phát triển năng lực này cần nâng cao nhận thức và năng lực giảng viên, mở thêm các học phần rèn luyện, cá nhân hóa học tập, huy động các lực lượng tham gia và tạo động lực học tập, rèn luyện cho sinh viên.  
#Trường Đại học Cần Thơ #dạy học trải nghiệm #giáo viên Địa lí #năng lực giáo viên
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHO HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNG
  Năng lực thực nghiệm là một trong các năng lực chuyên môn quan trọng và hết sức cần thiết, cần được hình thành và phát triển, nhất đối với sinh viên sư phạm Vật lí để đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát năng lực thực nghiệm đối với sinh viên năm thứ hai Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi được học học phần Thí nghiệm Vật lí đại cương (cơ – nhiệt) tổ chức theo phương pháp dạy học khám phá, bằng phương pháp điều tra (bảng hỏi). Sau đó, chúng tôi tiến hành phân tích kết quả khảo sát (bảng trả lời câu hỏi) thu thập được. Kết quả cho thấy, các thành tố năng lực thực nghiệm của sinh viên còn ở mức trung bình, yếu là: thành tố 2. Thiết kế phương án thí nghiệm và thành tố 5. Cải tiến, chế tạo thay thế dụng cụ hư hỏng, sáng tạo dụng cụ thí nghiệm . Dựa trên kết quả thu được, chúng tôi đề xuất phương pháp dạy học khám phá trong học phần Thí nghiệm Vật lí đại cương theo các mức độ mở tăng dần nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của sinh viên sư phạm.    
#năng lực thực nghiệm #dạy học khám phá #sinh viên sư phạm Vật lí
Thực trạng năng lực thực nghiệm của học sinh lớp 6 tại trường Trung học cơ sở Đỗ Cận, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 7 - Trang 258-262 - 2023
The 2018 General Education program directs to formation and development of general and specific competences for students. Experimenting competences help students master the system of knowledge, skills and behavior, then apply them in suitable manner to successfully perform experimenting tasks as set out and to acquire knowledge. In the article, the structure of experimenting competences is defined and the actual situation of grade-6 students’ experimenting competences at Do Can Secondary School, Pho Yen city, Thai Nguyen province is identified. The research results provide practical information for the school to direct, manage and master teachers to actively innovate teaching methods towards capacity development for students to meet the requirements of the 2018 General Education program
#Competences #experimenting competences #actual situation of competences #secondary school #grade-6 students
Đánh giá kiến thức an toàn sinh học và một số yếu tố liên quan đến kiến thức an toàn sinh học của sinh viên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học Trường Đại học Y tế Công cộng năm 2021
Mục tiêu: Đánh giá kiến thức an toàn sinh học (ATSH) và các yếu tố liên quan đến kiến thức ATSH của sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học (KTXNYH), Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐH YTCC) năm 2021. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả, cắt ngang, định lượng với 286 sinh viên ngành KTXNYH, Trường ĐH YTCC. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên trả lời đúng các kiến thức cơ bản về ATSH là 68,6%; 76,2% sinh viên nhận biết được các yếu tố nguy cơ; 91% sinh viên nhận diện được các biển báo nguy hiểm. Tỷ lệ sinh viên xử trí các tình huống sự cố trong phòng xét nghiệm (PXN) đạt 79,8%. Các yếu tố học lực trong năm học của sinh viên, điểm trung bình môn ATSH và số lần sinh viên tham gia thực tập tại bệnh viện liên quan đến mức độ đạt kiến thức chung về ATSH. Yếu tố về giới tính, học lực và mức độ áp dụng ATSH trong công việc liên quan đến tỷ lệ đạt kiến thức về xử trí sự cố và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ trong PXN. Kết luận: Mức độ nhận thức cơ bản về ATSH của sinh viên ngành KTXNYH Trường ĐH YTCC khá cao. Các yếu tố thời gian học; học lực, điểm trung bình môn và số đợt thực tập bệnh viện là yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức về ATSH và kiến thức xử trí sự cố tại PXN của sinh viên.
#An toàn sinh học #Kỹ thuật Xét nghiệm y học #Đào tạo năng lực an toàn xã hội #Đại học Y tế Công cộng
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢNG DẠY THỰC NGHIỆM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM VẬT LÝ
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm. Để dạy giỏi môn vật lý, người giáo viên không chỉ cần hiểu biết sâu sắc lý thuyết mà còn phải có năng lực giảng dạy thực nghiệm. Vì vậy việc bồi dưỡng, rèn luyện ở sinh viên ngành sư phạm vật lý những kĩ năng, kĩ xảo thí nghiệm vật lý phục vụ tốt cho việc giảng dạy sau này là một nhân tố mang tính chất quyết định. Bài viết xin đưa ra một số biện pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giảng dạy thực nghiệm cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học vật lý ở nhà trường phổ thông sau này.
#Môn Vật lý; phương pháp dạy học; năng lực giảng dạy
Tổng số: 39   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4